Những bệnh xã hội hay gặp ở nữ giới

Những bệnh xã hội hay gặp ở nữ giới - 5 / 5 trên 5 Bình chọn
Bệnh xã hội không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, tổn hại đến thế hệ sau và là mối nguy hại lớn đối với toàn xã hội. Đối với nữ giới, bệnh có chiều hướng tăng cao do cấu tạo sinh lý nên vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh hơn. Tuy nhiên, nhiều người còn mơ hồ hay không biết là mình đang mắc bệnh. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội sẽ chia sẻ về những bệnh xã hội hay gặp ở nữ giới, giúp chị em có biện pháp phòng tránh và kịp thời điều trị khi mắc bệnh.

bệnh xã hội ở nữ giới

Xã hội ngày càng phát triển, số lượng người có nhiều bạn tình hay các mối quan hệ ngoài luồng ngày một tăng cao. Nhiều người do thiếu hiểu biết nên đã vô tình tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Bởi không phải các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục đều có biểu hiện hoặc có triệu chứng ngay sau khi mắc bệnh.

Trong một số trường hợp, đặc biệt là nữ giới mắc bệnh nhưng hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng đáng kể nào, điều này làm tăng nguy cơ gây bệnh cho người khác. Bệnh xã hội ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh, đau mãn tính hoặc tử vong. Vì vây, cần sớm được chuẩn đoán bệnh bằng các phương pháp xét nghiệm để tiến hàng điều trị và hạn chế lây truyền dịch bệnh.

NHững bệnh xã hội thường gặp ở phụ nữ

Những bệnh xã hội hay gặp ở nữ giới

• Bệnh lậu: đây thực sự là căn bệnh xã hội hay gặp ở phụ nữ rất nguy hiểm do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae  gây nên.

Khi mắc bệnh lậu, nữ giới sẽ có những triệu chứng sau: Tiểu dắt, tiểu buốt, đau rát khi đi tiểu, ra nhiều khí hư, tiểu ra mủ. Đau vùng âm hộ, đau âm ỉ ở bụng dưới, vùng xương mu khi giao hợp. Có thể đau vùng hố chậu hoặc hạ vị, kèm theo sốt, buồn nôn, nôn... lậu ở họng thường nữ giới có cảm giác như bị bệnh viêm họng hay viêm amidan nhưng khi xét nghiệm sẽ thấy dương tính với vi khuẩn lậu.

Bệnh lậu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: viêm niệu đạo, viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm ống dẫn trứng và buồng trứng, có thể dẫn đến vô sinh... Phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu có thể truyền lậu cầu sang thai nhi gây viêm kết mạc, gây mù lòa.

• Bệnh sùi mào gà: Là bệnh xã hội do virus Human Papillonma (HPV) gây ra. Riêng virus HPV đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể lây truyền từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn, hay chỉ cần tiếp xúc sinh dục.

Từ 2-9 tháng là thời gian ủ bệnh, thời gian này được tính kể từ khi nhiễm bệnh thì người bệnh thấy xuất hiện những u nhú màu hồng nhạt, chỉ nhỏ bằng hạt thóc, sau đó những u nhú này lớn dần lên, liên kết với nhau thành từng mảng lớn, sùi mào gà khá mềm, có mủ và thường rất dễ chảy máu.

Sùi mào gà thường mọc ở bộ phận sinh dục nữ, âm đạo, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung... có thể xuất hiện ở miệng, họng do người bệnh quan hệ tình dục qua đường miệng.

• Bệnh giang mai: Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc gián tiếp qua những vết trầy xước trên cơ thể của người có xoắn khuẩn sẽ đều bị mắc giang mai

Khi mắc bệnh, nữ giới có những biểu hiện như sau: Ban đầu ở bộ phận sinh dục có những vết loét, những vết loét này có hình tròn hoặc hình bầu dục không có hiện tượng ngứa, mủ và không đau. Một thời gian sau khoảng 6 – 8 tuần người bệnh bắt đầu có hiện tượng nổi hạch ở nhiều nơi, tiếp đó họ cảm thấy đau nhức, mệt mỏi có thể bị sút cân. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành giang mai thần kinh, giang mai tim mạch, và củ giang mai nặng nhất sẽ tử vong

• Bệnh mụn rộp sinh dục: Bệnh mụn rộp sinh dục (Herpes sinh dục), do vi rút HPV gây nên. Cũng giống như các bệnh xã hội khác, bệnh mụn rộp sinh dục lây truyền chủ yếu thông qua quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh, hoặc tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng chứa dịch tiết có vi rút HPV.

Bệnh có biểu hiện là những đám mụn nước nhỏ như hạt tấm, hạt đậu xanh, cụm lại thành đám như chùm nho, sau đó dập vỡ tạo thành các vết trợt nông, mềm, bờ có nhiều cung. Những vết loét này xuất hiện ở bộ phận sinh dục nữ như: âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi bé, hậu môn, hay có thể xuất hiện ở môi, lưỡi, họng… bệnh nhân sẽ cảm thấy rát, ngứa, sưng hạch bẹn , hạch này di động không có mủ, kèm theo triệu chứng sốt nhẹ .

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội về những bệnh xã hội hay gặp ở nữ giới. Khi có những biểu hiện hoặc nghi ngờ mình mắc bệnh, chị em cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị triệt để bệnh đồng thời có phương pháp phòng tránh phù hợp.

Nếu bạn còn có thắc mắc về 1 số bệnh xã hội ở phụ nữ hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (024) 38255599 –  0123.66.33.399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.