Tại sao bị nhiễm trùng đường tiểu

Đường tiểu hay còn gọi là đường tiết niệu có chức năng bài tiết cho cơ thể; khi đường tiểu bị viêm nhiễm tức là lúc sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, biết được nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng đường tiểu sẽ giúp cho mọi người có phương pháp phòng tránh và hỗ trợ điều trị khi mắc bệnh.

Đường tiểu có cấu tạo gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Thông thường nước tiểu vốn vô trùng, cấu tạo đặc biệt ở bàng quang gắn vào thành bàng quang có tác dụng như van chống trào ngược ngăn cản nước tiểu đi ngược từ bàng quang lên thận. Tuy nhiên, khi có một số yếu tố tác động vi khuẩn sẽ có điều kiện xâm nhập và gây nên tình trạng nhiễm trùng đường tiểu. Bất cứ ai, ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Tại sao bị nhiễm trùng đường tiểu

Theo bác sĩ phòng khám Sản phụ khoa – nam khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiểu có thể là do:

-    Vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) là tác nhân gây bệnh chủ yếu. Đây là loại vi khuẩn sinh sống và phát triển chủ yếu trong đường ruột. Chúng có thể xâm nhập vào niệu đạo và toàn bộ hệ thống đường tiểu nếu không vệ sinh đúng cách, khoa học. Thông thường viêm nhiễm do vi khuẩn E.coli thường gặp nhiều hơn ở nữ giới có cấu trúc niệu đạo của nữ giới ngắn hơn so với nam giới.

-    Các tác nhân khác gây bệnh bao gồm: Staphylococcus saprophyticus (5-15% trường hợp), Chlamydia trachomatis, Proteus và Mycoplasma hominis. Nam giới và phụ nữ nếu nhiễm Chlamydia trachomatis hay Mycoplasma hominis đều có thể truyền vi khuẩn này cho bạn tình trong khi giao hợp gây nên hiện tượng nhiễm khuẩn này.

-    Vệ sinh bộ phận sinh dục, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ không sạch sẽ, không đúng cách; vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nên viêm nhiễm.

-    Quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình dễ lây lan các bệnh qua đường tình dục dẫn đến viêm niệu đạo,…

-    Nhiễm trùng đường tiểu còn có thể xuất phát từ nguyên nhân từ việc thực hiện thủ thuật thông tiểu không đảm bảo ở những người trưởng thành.

-     Đối với trẻ nhỏ, viêm nhiễm có thể xuất phát từ việc vi khuẩn từ tã lót dính phân có thể đi vào đường tiểu.

-    Ở nữ giới nếu như có thói quen lau từ hậu môn ra trước sau khi đi đại tiện cũng rất dễ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiểu.

-    Do yếu tố bệnh lý (sỏi đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường, cơ thể suy giảm miễn dịch…)

-    Do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, sùi mào gà…).

Nhiễm trùng đường tiểu có thể gây nên những rắc rối, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Viêm nhiễm tại đường tiểu có thể lây lan gây viêm thận, viêm bàng quang, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu. Do đó, cần điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nhiễm trùng đường tiểu có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Tại phòng khám Sản phụ khoa – nam khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để  biết được tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh chuyên khoa giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn; đồng thời kết hợp điều trị bằng thuốc đông y giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu thì bạn cần đến phòng khám để được bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh triệt để.

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây giúp cho người bệnh có những có những kiến thức bổ ích về bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (024) 38255599 –  0123.66.33.399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.