Triệu chứng bệnh lậu thường gặp

Lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, thường gặp do quan hệ tình dục với các đối tượng nhiễm bệnh hoặc do có tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh do song cầu Gram (-) có tên là Neisseria gonorrhoeae gây nên.

Với xu hướng “thoáng” trong vấn đề tình dục của giới trẻ hiện nay góp phần thúc đẩy xu hướng tăng của bệnh lậu.  Bệnh lậu không chỉ xuất hiện ở nam giới mà nữ giới mắc bệnh lậu cũng rất nhiều. Bệnh lậu nếu như không  được điều trị kịp thời sẽ có những biến chứng hết sức nguy hiểm nên nếu mắc bệnh lậu cần chú ý đến những triệu chứng của bệnh, những thay đổi của cơ thể để phát hiện ra bệnh và tiến hành điều trị kịp thời.

Các bác sĩ của phòng khám Sản phụ khoa – nam khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội cho biết những triệu chứng thường gặp của bệnh lậu là:

Triệu chứng thường gặp ở bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu có 2 dạng cấp tính và mãn tính. Ở mỗi giai đoạn ở cả nam giới là nữ giới có những triệu chứng biểu hiện của bệnh khác nhau.Các bác sĩ của phòng khám 36 Ngô Quyền cho biết bệnh lậu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh gây cảm giác khó chịu cho người bệnh trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Triệu chứng biểu hiện khi mắc bệnh lậu cụ thể như sau:

Ở dạng cấp tính

* Biểu hiện ở nam giới

Nam giới mắc bệnh lậu thường có thời gian u bệnh trung bình là 3-5 ngày, có thể sớm nhất 1 ngày chậm nhất là 2 tuần. Thời gian này bệnh lậu thường   không có triệu chứng gì nhưng vẫn có khả năng lây lan cho người khác.

- Xuất hiện cảm giác khó chịu dọc niệu đạo, đái buốt, đái rắt.

- Chảy mủ ở niệu đạo

- Khám: miệng sáo, và quy đầu thấy bị viêm đỏ, có mủ chảy ra tự nhiên hoặc chảy ra khi vuốt dọc từ gốc dương vật.

- Triệu chứng đi kèm có thể là sốt, mệt mỏi.

* Biểu hiện lậu ở nữ giới

Thời kỳ ủ bệnh lậu ở nữ thường kéo dài hơn ở nam giới , trung bình  từ 5-7 ngày. Biểu hiện lâm sàng thường âm thầm không rõ ràng. Khi đi k hám bộ phận sinh dục thấy:

- Mủ ở âm hộ

- Lỗ niệu đạo viêm đỏ

- Các lỗ tuyến Skène, Bartholin đỏ.

- Cổ tử cung viêm đỏ có mủ nhày.

Ở dạng mạn tính

*Biểu hiện ở nam giới

- Đái ra mủ chỉ thấy vào buổi sáng

- Đái buốt không rõ ràng. Bệnh nhân có cảm giác nóng rát dọc niệu đạo.

- Đái dắt do viêm niệu đạo sau

- Có thể có các biến chứng như áp xe, viêm tiền liệt tuyến, viêm túi tinh...

* Biểu hiện ở nữ giới

Ra “khí hư” có màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi. Tuy nhiên có thể dẫn đến nhiều biến chứng như:

- Viêm niêm mạc tử cung.

- Áp xe phần phụ 2 bên.

- Viêm cổ tử cung lộ tuyến.

- Viêm tắc vòi trứng.

Lậu ở một số vị trí khác

- Lậu ở họng, hầu: do quan hệ sinh dục bằng miệng

Biểu hiện lâm sàng là đau họng, ngứa họng.

Khám thấy họng đỏ, viêm họng mãn, có thể kèm giả mạc.

- Lậu hậu môn - trực tràng

Do quan hệ sinh dục bằng hậu môn, hoặc do mủ chảy từ âm hộ xuống hậu môn. Bệnh nhân thường mót rặn, buồn đi ngoài liên tục, lúc đầu còn có phân sau đó chỉ ra chất nhầy hoặc không.

- Lậu mắt: thường gặp ở trẻ sơ sinh do lây nhiễm từ mẹ sang con

Bệnh thường xuất hiện sau đẻ từ 1-3 ngày sau khi sinh. Có thể bị một hoặc bị  cả hai mắt. Mắt bị   sưng nề không mở được, có rất nhiều mủ từ mắt chảy ra, kết mạc giác mạc viêm đỏ và loét.

Lậu mắt cũng có thể xuất hiện ở người lớn do dùng chung khăn, chậu rửa mặt với người bị nhiễm lậu hoặc do chính bệnh nhân gây ra (đi tiểu không rửa tay sạch).

Lậu giang mai

Người nhiễm bệnh lậu có thể đồng thời nhiễm cả bệnh giang mai, hay còn gọi là lậu giang mai. Lậu giang mai có triệu chứng là tiểu buốt, tiểu dắt, chảy mủ ở niệu đạo, xuất hiện các vết săng giang mai (là các vết loét không đau, có bờ, cứng như sụn). Khi điều trị cần kết hợp điều trị đồng thời cả lậu và giang mai.

Trên đây là tư vấn của các bác sĩ Phòng khám Phụ khoa – Nam khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội, nếu bạn còn có thắc mắc hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (024) 38255599 –  0123.66.33.399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.